Cán bộ ngân hàng tiếp tay tổng giám đốc xù nợ hàng chục tỷ đồng

Ngày 21-22/5, TAND Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm lần hai xét xử Đào Hữu Tình (37 tuổi), Nguyễn Thị Thúy Hằng (38 tuổi) về hành vi nhận treo băng rôn,cờ phướn,baner đặc biệt in băng rô, phát tờ rơi phat to roi nhận treo băng rôn,cờ phướn,baner đặc biệt in băng rô lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng hầu tòa còn có Nguyễn Văn Hợi (nguyên trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam), Trần Thị Thu Hằng (cán bộ tín dụng Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á - SeAbank) và Lê Tuấn Phương (nguyên trưởng phòng khách hàng và thẩm định của SeAbank), bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Tình là giám đốc hai công ty ở Hà Nội. Hay tin ông Hà xưởng Công ty in ấn chuyên in kỹ thuật số, in offset các loại tại TP.HCM, nhận dịch vụ ke chu x kệ x giá rẻ nhất HCM Văn Nga đang muốn bán Công ty TNHH Viễn Đông có trụ sở tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Tình rủ Hằng tham gia.

Khi đàm phán với ông Nga, Tình ra điều kiện phải cho anh ta sử dụng tư cách pháp nhân công ty để vay tiền của ngân hàng và được đồng ý. Cuối năm 2006, Tình được ông Nga bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Viễn Đông.

Biết công ty trước đó được SeAbank đồng ý cho vay 100 tỷ đồng trong 72 tháng để đầu tư một số dự án ở Hà Nam, Tình bàn với Hằng tìm cách hoàn tất các thủ tục vay.

Cả hai mua gần 100 hóa đơn giá trị gia tăng "khống", tạo ra 13 hợp đồng "ma" về việc thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án để chứng minh điều kiện vốn đối ứng của công ty. SeAbank sau đó cho Viễn Đông vay 38,5 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định, Tổng giám đốc Tình và Hằng không bàn giao lại cho công ty. Trước khi ngân hàng thu hồi nợ, hai người này đã rút khỏi danh sách thành viên của doanh nghiệp. Công ty cũng đổi tên thành Công ty cổ phần RTD - Viễn Đông, từ chối nghĩa vụ thừa kế các khoản nợ của công ty cũ.

Giữa tháng 6/2012, Tình, Hằng cùng hai bị cáo là nhân viên của SeAbank và 4 người khác bị đưa ra xét xử tại TAND Hà Nội. Tình bị tuyên án chung thân, Hằng lĩnh 20 năm. Các bị cáo còn lại nhận từ 20 tháng tù treo đến 3 năm tù.

Tại phiên phúc thẩm, TAND Tối cao tại Hà Nội đã hủy một phần bản án để điều tra lại hành vi phạm tội của Tình và Hằng cùng 3 bị cáo trên. Hiện, Viễn Đông mới trả cho SeAbank gần 10 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, cơ quan công tố tiếp tục xác định Hằng và Tình có hành vi lừa đảo. Tuy nhiên hai bị cáo đã phủ nhận. HĐXX cho rằng có đủ tài liệu quy kết Tình và Hằng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên phạt Tình 20 năm tù, Hằng 13 năm. 3 bị cáo còn lại đều nhận án treo từ 24 đến 36 tháng.

Việt Dũng

Công ty in ấn quảng cáo số 1 chuyên in bang ron, in ấn uy tín số 1 TPHCM, in chất lượng cao

No comments:

Post a Comment